ทำความรู้จักเกี่ยวกับไฟล์ .WebP พร้อมข้อดีของไฟล์ .WebP

ทำความรู้จักเกี่ยวกับไฟล์ .WebP พร้อมข้อดีของไฟล์ .WebP
homepage seen laptop screen (Website)

Google สร้างรูปแบบไฟล์ WebP ขึ้นเพื่อทำให้รูปภาพออนไลน์มีขนาดเล็กลง ด้วยขนาดของภาพถ่ายและกราฟิกที่ลดลงอย่างมาก เว็บไซต์ต่างๆ จึงโหลดได้อย่างรวดเร็วและให้ประสบการณ์ที่ดีขึ้นแก่ผู้ใช้ มาเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับหลักการทำงานของรูปแบบไฟล์ WebP

ไฟล์ .WebP คืออะไร?

Google ได้เปิดตัวรูปแบบไฟล์ WebP ในฐานะส่วนหนึ่งของเป้าหมายในการทำให้เวลาในการโหลดบนโลกอินเทอร์เน็ตนั้นสั้นลง WebP ช่วยให้เว็บไซต์ต่างๆ แสดงรูปภาพที่มีคุณภาพสูงได้โดยใช้ขนาดไฟล์ที่เล็กกว่ารูปแบบดั้งเดิมเช่น PNG และ JPEG

คุณสามารถเลือกที่จะบันทึกไฟล์ WebP ด้วยการบีบอัดแบบสูญเสียข้อมูลหรือไม่สูญเสียข้อมูลก็ได้ ซึ่งหมายความว่าคุณจะบีบอัดรูปภาพโดยไม่สูญเสียข้อมูลหรือสูญเสีย เพียง ข้อมูลที่ไม่สำคัญ ทั้งนี้ นักพัฒนาของ Google ได้ระบุว่าไฟล์รูปภาพ WebP แบบไม่สูญเสียข้อมูลนั้นสามารถมีขนาดเล็กกว่า PNG ได้ถึง 26%

คุณสามารถบอกได้ทันทีว่าไฟล์รูปภาพนั้นเป็นไฟล์ WebP หรือไม่โดยการมองหานามสกุล .WEBP

ประวัติของไฟล์ WebP

รูปแบบ WebP นั้นเป็นรูปแบบที่ค่อนข้างใหม่ โดยถือกำเนิดในปี 2010 On2 Technologies ซึ่งเป็นบริษัทที่ Google ได้เข้าซื้อกิจการ เป็นผู้ริเริ่มแนวคิดดั้งเดิมขึ้นมา

ไฟล์ WebP แต่ละไฟล์จะมีข้อมูลรูปภาพ VP8 หรือ VP8L ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา รูปแบบไฟล์นี้ได้วิวัฒนาการตามพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปและเทรนด์ดิจิทัลที่กำลังเกิดขึ้น Google ได้เพิ่มการรองรับภาพเคลื่อนไหวและความโปร่งใสในปี 2011 และในปัจจุบัน รูปแบบไฟล์นี้ก็สามารถใช้งานกับเว็บเบราว์เซอร์อื่นๆ นอกเหนือจากผลิตภัณฑ์ของ Google ได้

Google Chrome สามารถรองรับ WebP ได้ในตัวเอง และเบราวเซอร์อื่นๆ เช่น Firefox, Edge และ Opera ก็รองรับได้เช่นกัน อย่างไรก็ตาม เว็บเบราว์เซอร์ยังคงส่งเสริมให้ผู้พัฒนาเว็บและนักออกแบบแปลงไฟล์ PNG และ JPEG เป็น WebP ก่อนเพื่อเพิ่มความเร็วในการโหลดหน้าเว็บเพจ

ทำความรู้จักเกี่ยวกับไฟล์ .WebP พร้อมข้อดีของไฟล์ .WebP

วิธีการใช้ไฟล์ WebP

ไฟล์ WebP นั้นออกแบบขึ้นโดยมีการคำนึงถึงอินเทอร์เน็ตเป็นหลัก การใช้งานหลักๆ ของไฟล์มีดังนี้

1. ลดขนาดรูปภาพบนเว็บไซต์

เป้าหมายของ WebP คือการทำให้รูปภาพสำหรับเว็บไซต์มีคุณภาพดี แต่ยังคงใช้งานได้สะดวก WebP สามารถบีบอัดภาพถ่ายและกราฟิกโดยไม่ลดทอนคุณภาพของภาพที่ปรากฏได้โดยอาศัยการเข้ารหัสเชิงทำนาย ขนาดภาพที่เล็กลงนั้นจะช่วยลดภาระให้กับอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์ของผู้ใช้ ทั้งยังทำให้การนำทางบนเว็บรวดเร็วขึ้น ซึ่งส่งผลให้ประสบการณ์ในการใช้เพจดีขึ้นตามมา

2. การรองรับภาพเคลื่อนไหวออนไลน์

แม้ว่า GIF จะเป็นรูปแบบหลักของมีมและภาพเคลื่อนไหวทั่วไปบนโลกออนไลน์ แต่ WebP ก็ได้กลายมาเป็นทางเลือกใหม่ Google ระบุว่าภาพเคลื่อนไหว WebP นั้นสามารถมีขนาดเล็กกว่า GIF ได้มากและมีจำนวนไบต์ที่น้อยกว่าด้วย

modern flat design of webp file icon for web (Website)

ข้อดีและข้อเสียของไฟล์ WebP

ก่อนที่จะใช้งานไฟล์ WebP คุณควรทำความเข้าใจข้อดีและข้อเสียของไฟล์ประเภทนี้ก่อน

ข้อดีของไฟล์ WebP

  1. ขนาดไฟล์เล็กกว่า : ไฟล์ WebP มีขนาดเล็กกว่าไฟล์ภาพรูปแบบอื่นๆ เช่น JPEG หรือ PNG ซึ่งช่วยลดการใช้พื้นที่บนเว็บและลดเวลาโหลดของเว็บไซต์
  2. คุณภาพรูปภาพดี : WebP สามารถรองรับการบีบอัดรูปภาพโดยไม่สูญเสียคุณภาพมากนัก ซึ่งทำให้รูปภาพดูคมชัดและสวยงาม
  3. รองรับการแสดงภาพที่มีสีสันหลากหลาย : WebP มีความสามารถในการแสดงภาพที่มีสีสันหลากหลายได้ดี เช่น รูปภาพอย่างชัดเจนและสีสันสดใส

ข้อเสียของไฟล์ WebP

  1. ไม่ได้รับการรองรับอย่างแพร่หลาย : บางเบราว์เซอร์และแพลตฟอร์มยังไม่รองรับการแสดงภาพรูปแบบ WebP อาจทำให้มีปัญหาในการแสดงรูปภาพบนบางอุปกรณ์หรือเบราว์เซอร์บางรูปแบบ
  2. ความเข้ากันได้กับซอฟต์แวร์ : บางซอฟต์แวร์และแอปพลิเคชันอาจไม่รองรับการใช้งานไฟล์ WebP ซึ่งอาจทำให้มีปัญหาในการใช้งานและแสดงภาพ

โดยรวมแล้ว ไฟล์ WebP มีข้อดีในเรื่องขนาดไฟล์และคุณภาพรูปภาพ แต่ยังมีข้อเสียในเรื่องของการเข้ากันได้กับบางเบราว์เซอร์และซอฟต์แวร์ที่ยังไม่รองรับอย่างแพร่หลาย

เปรียบเทียบไฟล์ภาพ

วิธีการเปิดไฟล์ WebP

โดยปกติแล้ว การดูรูปภาพ WebP ในเบราว์เซอร์นั้นจะรวดเร็วกว่าการเปิดในแอปพลิเคชันสำหรับภาพถ่ายที่มาพร้อมกับอุปกรณ์

ขั้นแรก คุณต้องมีเบราว์เซอร์ที่รองรับไฟล์ประเภทนี้เสียก่อนที่คุณจะลองเปิดไฟล์ WebP เมื่อพร้อมแล้ว ให้เปิดโฟลเดอร์ที่คุณบันทึกไฟล์ WebP เอาไว้และดับเบิลคลิกที่ไฟล์ ระบบจะเปิดรูปภาพขึ้นมาโดยอัตโนมัติในเบราว์เซอร์เริ่มต้นของคุณ

นอกจากนี้ คุณยังมีทางเลือกในการแปลงไฟล์ที่มีอยู่ เช่น PNG และ JPEG ให้เป็นรูปแบบ WebP อีกด้วย โดยคุณสามารถค้นพบเครื่องมือแปลงไฟล์ได้มากมายบนอินเทอร์เน็ต

วิธีการสร้างและแก้ไขไฟล์ WebP

คุณอาจต้องใช้ปลั๊กอินเพื่อสร้างและแก้ไขไฟล์ WebP โดยใช้ Adobe Photoshop เมื่อคุณติดตั้งปลั๊กอินที่เชื่อถือได้ซึ่งใช้งานได้กับอุปกรณ์ของคุณแล้ว ให้ดำเนินการตามขั้นตอนดังต่อไปนี้

  • สร้างหรือแก้ไขรูปภาพด้วย Photoshop จากนั้นคลิก Save As (บันทึกเป็น)
  • บันทึกไฟล์เป็น WebP โดยใช้เมนู Format (รูปแบบ)
  • เลือกชื่อและตำแหน่งที่คุณต้องการบันทึกไฟล์ WebP ใหม่ของคุณแล้วคลิกที่ Save (บันทึก)
  • แผงการตั้งค่าจะปรากฏขึ้นและแสดงตัวเลือกในการแก้ไขไฟล์เพิ่มเติม

คำถามที่พบบ่อย

ไฟล์ WebP กับไฟล์ JPEG แตกต่างกันอย่างไร?

ไฟล์ทั้งสองประเภทบีบอัดรูปภาพเพื่อทำให้การแชร์และจัดเก็บนั้นเป็นเรื่องง่ายขึ้น อย่างไรก็ตาม ไฟล์ WebP มักมีขนาดที่เล็กกว่าไฟล์ JPEG แบบดั้งเดิม ผู้พัฒนาของ Google กล่าวว่ารูปภาพ WebP ที่ผ่านการบีบอัดแบบสูญเสียข้อมูลนั้นสามารถมีขนาดเล็กกว่าไฟล์ JPEG ที่เทียบเท่ากันได้ตั้งแต่ 25% ถึง 34%

WebP ใช้ได้กับเบราวเซอร์ทั้งหมดหรือไม่?

หลังมีการพัฒนาและวิวัฒนาการนานหลายปี เบราว์เซอร์ส่วนมากก็รองรับรูปแบบ WebP แต่เบราว์เซอร์บางส่วนเช่น Internet Explorer อาจมีปัญหาในการรองรับไฟล์ WebP ดังนั้นคุณจึงควรตรวจสอบรายชื่อเบราว์เซอร์ที่รองรับล่าสุดจาก Google

WebP เป็นรูปแบบไฟล์แบบโอเพนซอร์สหรือไม่?

WebP เป็นรูปแบบไฟล์แบบโอเพนซอร์ส ซึ่งหมายความว่าใครๆ ก็สามารถนำรูปแบบไฟล์นี้ไปปรับปรุงให้ดีขึ้นได้ ผู้พัฒนาของ Google ได้สนับสนุนให้ผู้ใช้เสนอการปรับปรุงของตนเองตั้งแต่ไฟล์เปิดตัวในปี 2010

รูปภาพ WebP มีขนาดสูงสุดหรือไม่?

ขนาดสูงสุดของรูปภาพ WebP คือ 16,383 x 16,383 พิกเซล โดยคุณอาจต้องคำนึงถึงปัจจัยนี้ก่อนเพิ่มรูปภาพ WebP ไปยังเว็บไซต์หรือนำไปใช้งานที่อื่น

รูปภาพ WebP เป็นแบบราสเตอร์หรือเวกเตอร์

WebP เป็นไฟล์ราสเตอร์ประเภทหนึ่ง ไฟล์ราสเตอร์เป็นหนึ่งในไฟล์ภาพสองชนิดหลัก โดยอีกชนิดหนึ่งคือไฟล์เวกเตอร์ ความแตกต่างระหว่างทั้งสองชนิดคือ ไฟล์ราสเตอร์นั้นประกอบด้วยพิกเซลเดี่ยวๆ จำนวนมาก ในขณะที่กราฟิกเวกเตอร์นั้นสร้างขึ้นจากสูตรและวิธีการทางคณิตศาสตร์

เว็บแปลงไฟล์ WebP

  • AnyWebP : แปลงภาพ WebP หลายร้อยภาพเป็น JPG/JPEG/PNG/ICO หรือรูปแบบภาพอื่นๆ เป็น WebP ได้ในคลิกเดียว! ไม่จำเป็นต้องอัปโหลดไปยังเซิร์ฟเวอร์ [แนะนำ]
  • Convertio
  • Freeconvert
  • WEBP Converter
  • TinyIMG

ติดต่อเรา

บทความที่น่าสนใจ

top view creative team discussing business graphs drawn marker pens (Website)
การทำ Local SEO (Search Engine Optimization) เป็นกลยุทธ์ที่มุ่งเน้นในการเพิ่มประสิทธิภาพเว็บไซต์และธ...
top view creative team discussing business graphs drawn marker pens (Website)
การสร้าง Backlink เป็นหนึ่งในกลยุทธ์ที่สำคัญในการทำ SEO โดยเฉพาะสำหรับ Local SEO ซึ่งมุ่งเน้นการปรับ...
top view creative team discussing business graphs drawn marker pens (Website)
Local SEO (Search Engine Optimization) เป็นกลยุทธ์ที่มุ่งเน้นการเพิ่มประสิทธิภาพเว็บไซต์และธุรกิจออน...
top view creative team discussing business graphs drawn marker pens (Website)
Local SEO (Search Engine Optimization) คือการปรับปรุงเว็บไซต์และเนื้อหาออนไลน์เพื่อเพิ่มการมองเห็นใน...
legal hand businesswoman advisor business woman checking planning analyze investment marketing laptop office seo search engine optimization digital marketing success (Website)
การหาลิงก์ย้อนกลับ (Backlink) จากเว็บไซต์ที่น่าเชื่อถือเป็นหนึ่งในกลยุทธ์สำคัญในการปรับปรุง SEO ของเ...
legal hand businesswoman advisor business woman checking planning analyze investment marketing laptop office seo search engine optimization digital marketing success (Website)
การสร้าง Backlink เป็นกลยุทธ์สำคัญในการทำ SEO สำหรับเว็บไซต์ใหม่ Backlink คือ ลิงก์ที่มาจากเว็บไซต์อ...